Saturday, August 15, 2015

การคำนวณปริมาณวัสดุเพื่อวางแผนการสั่งซื้อ


             
      เมื่อเราเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะถ้าได้เข้ามาทำงานในส่วนของฝ่ายผลิต จำเป็นต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจในเรื่องการวางแผนการผลิต (Production Planning) เพราะถ้าเราไม่รู้ความสัมพันธ์ของกระบวนการแล้วก็ยากที่จะป้องกันหรือรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้
      การวางแผนการผลลิตเป็นการวางแผนในการจัดการปัจจัยการผลิตต่างๆ เช่น แรงงาน เครื่องจักร กระบวนการผลิตและวัตถุดิบ หรือ 4M (Man, Machine, Method and Material) เพื่อให้การผลิตบรรลุตามเป้าหมายที่ถูกกำหนดไว้โดยความต้องการของลูกค้า (Customer Demand) ซึ่งในตอนนี้ผมจะขอพูดถึงการจัดทำข้อมูลรายการวัสดุที่จะต้องทำการสั่งซื้อตามแผนการผลิต
             วัสดุ (Material) เป็นปัจจัยที่สำคัญของการผลิต เพราะต้นทุนการผลิตส่วนใหญ่อยู่ในส่วนนี้และหากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในการสั่งซื้อก็จะส่งผลกระทบไปยังส่วนงานอื่นๆ ด้วย ดังนั้นเราจึงต้องจัดทำข้อมูลให้ถูกต้อง สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นได้
             จากประสบการณ์ที่ได้ทำงานในตรงส่วนนี้มา มักจะพบว่าความผิดพลาดของข้อมูลมักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นเพราะว่า รายการสั่งซื้อมีจำนวนมาก ทำให้สับสน ประกอบกับขาดการจัดการข้อมูลที่เป็นระบบ เมื่อต้องการตรวจสอบหรือทางผู้บริหารเรียกขอดูข้อมูล จึงใช้เวลานานในการจัดข้อมูล ทำให้การตัดสินใจต่างๆ ล่าช้าและมักจะถูกตำหนิอยู่บ่อยครั้ง และยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลกระทบไปยังส่วนงานอื่นๆ ทำให้ต้องปรับแผนใหม่ จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่าวัสดุมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิต แล้วเราจะทำอย่างไรให้ข้อมูลของเราถูกต้องสมบูรณ์
            อันดับแรกผมจะเริ่มศึกษาผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับรายละเอียดของ BOM (Bill Of Material) เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นถูกต้อง และสามารถวางแผนการสั่งซื้อได้ถูกต้องเหมาะสม จากนั้นจึงนำข้อมูลจาก BOM และแผนการผลิตหลัก (Production Master Plan) มาจัดทำไฟล์ข้อมูล ซึ่งผมของอธิบายในรูปของ VDO เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่ต้องขอเรียนให้ทราบก่อนว่าผู้ที่จะศึกษาควรจะมีความรู้ในการใช้ Microsoft Excel ที่สามารถรู้ความหมายของสูตรได้ และไฟล์ที่ผมทำขึ้นมานั้น จัดทำขึ้นเพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผมเอง และวัตถุประสงค์หลักในการจัดทำบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศ หากต้องการนำไปใช้งานควรจะนำไอเดียไปประยุกต์ในการจัดทำไฟล์ของตัวท่านเองจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ 
          หากท่านใดมีข้อสงสัย ต้องการสอบถาม ผมยินดีที่จะให้คำแนะนำครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ
          อันดับแรกขอให้ทำการ Down load ไฟล์มาก่อนครับ ตามLinkนี้ Download Free และดูไปพร้อมๆ กับ VDO  
         
          บางคนอาจมองว่าทำไมต้องทำไฟล์ให้ยุ่งยาก คำนวณธรรมดาก็ได้ คำตอบก็คือ ในบางบริษัทมีรายการผลิตภัณฑ์จำนวนมาก อย่างเช่นที่ผมเคยทำงานมาประมาณ 70-100 รายการ จึงทำให้ข้อมูลเยอะมากและในส่วนของฝ่ายบริหารก็ต้องการข้อมูลเพื่อดูต้นทุนของวัสดุที่จะต้องสั่งซื้อในแต่ละครั้งเพื่อประกอบตัดสินใจด้วยครับ
         ในบทความนี้ได้อธิบายตัวอย่างการสั่งซื้อวัสดุตามแผนการผลิตแล้ว ในบทความต่อไปถึงการควบคุมวัสดุคงคลัง ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการจัดทำแผนความต้องการวัสดุเลย


1 comment:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ

    ReplyDelete

หน้าเว็บ

รายการUpdate